CHIA SẺ

Sunday, August 27, 2017

CÁCH CHĂM CÂY TẮC SAU TẾT

Trong dịp tết, để lựa chọn được Cây Tắc có thế và dáng đẹp người chơi cây đôi khi phải trả một số tiền lớn. Để tiết kiệm hoặc muốn giữ lại Cây Tắc cho năm sau dùng lại cũng khá đơn giản nếu người trồng nắm được một số kỹ thuật đơn giản như sau.


Cây Tắc Giống

Sau tết, nếu Cây Tắc trồng lại được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, tạo tán cẩn thận thì có thể sinh trưởng tốt thì cây hoàn toàn có thể ra quả phục vụ cho tết năm sau.

Chuẩn bị đất để thay đất mới

Sau dịp tết, nếu nhà có vườn đất rộng người chơi cây có thể trồng thẳng xuống đất hoặc nếu không có vườn có thể tùy vào kích thước Cây Tắc Kiểng mà chọn chậu cho phù hợp.


Chuẩn bị đất để thay đất mới cho Cây Tắc

Cây Tắc là cây ưa sáng, thích đất tơi xốp, thoát nước, trong thành phần đất dùng để thay chậu cần một ít đất pha cát và phân hữu cơ hoại mục. Để giúp cho Cây Tắc Kiểng nhanh chóng phục hồi thể trạng.

Cách chăm sóc Cây Tắc sau khi chơi tết

Trước khi trồng lại 10 ngày: Người trồng cần dùng sản phẩm siêu ra rễ phun ướt đẫm tán lá, tưới ướt đẫm gốc cây. Sau 10 ngày xử lý, bộ rễ đã được phát động, các rễ mới được hình thành. Dùng tay vặt 1/2 đến 2/3 số lá trên cây, tiến hành trồng, tưới ẩm như những Cây Tắc Giống bình thường. Sau đó, tiến hành trồng lại trong chậu hoặc hố ngoài vườn đã chuẩn bị sẵn như hướng dẫn ở trên.


Cách chăm sóc Cây Tắc sau khi chơi tết

Chăm sóc: Khoảng 5-7 ngày, người trồng cần xới xáo quanh gốc (cách gốc 30cm) cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng (mỗi gốc bón 0,5-1kg NPK (12:5:10) cách gốc 30cm cho cây nhanh phát triển cành lá, có thể tưới, bón thêm nước hoặc phân chuồng hoai mục cho cây tốt bền và giảm sâu, bệnh hại.

Tạo tán, tạo thế: Người chơi cây có thể tạo thế mới hay duy trì thế sẵn có đã tạo từ năm trước. Khi cắt tỉa tạo thế chú ý phải dùng dao, kéo sắc chuyên dùng, tiến hành công việc vào những ngày nắng ráo. Việc tạo thế cần làm định kỳ 7-10 ngày/lần.

Tưới nước: Vào sáng sớm và chiều tối bạn nên tưới một ít nước đều đặn cho cây mới trồng lại.