CHIA SẺ

Sunday, August 27, 2017

CHĂM SÓC CÂY TẮC RA TRÁI ĐÚNG DỊP TẾT

Vào dịp Tết Nguyên Đán, Cây Tắc được rất nhiều người ưa chuộng để trưng bày. Để giúp người trồng Tắc có được những cây đẹp, bài viết sau đây sẽ cung cấp kỹ thuật chăm sóc Cây Tắc Cảnh ra trái đúng dịp tết.


Cách chăm sóc Cây Tắc

Để trồng được một Cây Tắc Đẹp, ra trái đúng dịp tết với chiều cao cây 1m, đường kính tán 0,6m thì cần thời gian là 3 năm kể từ khi chiết cành. Trong đó công tác bón phân, tưới nước, làm cỏ…rất cần thiết.

Tưới nước và làm cỏ

Ngay sau khi trồng cây giống Bà con cần chủ ý cung cấp đủ nước cho cây. Vào mùa khô tưới mỗi ngày 1 lần và cần tưới ướt đều mặt đất. Vào mùa mưa phải có rãnh thoát nước.


Tưới nước và làm cỏ cho Cây Tắc

Làm sạch cỏ định kỳ, tỉa cành tạo tán giúp cây thông thoáng và tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Hàng năm sửa tán 3-4 lần, mục đích là làm cho tán phát triển đều và theo hình chóp nón. Chú ý khi sửa tán xong thường xuyên xử lý thuốc bảo vệ thực phẩm để phòng trừ sâu bệnh mà đặc biệt là sâu vẽ bùa hại lá.

Bón phân cho Cây Tắc

Giai đoạn từ 1-2 tuổi: Bà con bón phân 3 lần/năm loại phân là DAP, NPK và phân vi sinh. Bón rải theo gốc, cách gốc 15cm kết hợp vun gốc lấp phân. Lượng phân 120g – 150g NPK 20-20-15 + kg phân vi sinh/gốc/năm. Mỗi lần cây ra hoa và trái non phải vặt bỏ hết hoa và quả (mục đích là để nuôi thân và cành).

Giai đoạn bắt đầu cho trái: Cây Tắc trồng dự bị 2-3 năm là có thể cho quả để phục vụ tết. Để xử lý cho cây ra quả đúng dịp tết cần có nhiều kinh nghiệm. Nếu tính theo lịch âm thì thời kỳ làm quả bán tết là đầu tháng 5. Lúc này, Bà con phải bứng cây chuyển chỗ, mục đích là làm đứt rễ, kích thích sinh trưởng phát triển trái.


Bón phân cho Cây Tắc

Sau 1 tháng cây sẽ phân hóa mầm hoa và tạo quả. Sau 20 ngày trồng chỗ mới Bà con tiến hành bón phân hữu cơ hoặc phân vi sinh (hạn chế sử dụng phân hóa học). Mỗi tháng, Bà con nên bón 2 lần phân 250 gốc bón 10 kg hạt đậu nành tươi, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố để ngâm tưới + 5kg DAP.

Mỗi tuần phun xịt 1 lần thuốc phòng trừ sâu bệnh hại hoa và quả non. Đặc biệt là thuốc chống ghẻ quả và kết hợp phân bón lá dưỡng trái. Chú ý là phải luân phiên, thay đổi thuốc để tránh tình trạng lờn thuốc của sâu bệnh.

Khi trái bằng đầu ngón tay thì hạn chế sử dụng thuốc sâu. Lúc này đặc biệt sử dụng phân bón lá để tạo trái to, bóng và đẹp. Đồng thời kích thích cho cây tiếp tục ra trái và phóng đọt non sẽ làm cho cây vừa có trái già, trái xanh, trái non, hoa và đọt vào đúng dịp tết bán được giá cao.